ราชภัฏสวนสุนันทา ไปเที่ยว ชมวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ พระราชวัง มหาวิทยาลัยราชภัฏ นับว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความโด่งดังที่ใครหลายๆคน บางครั้งอาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาอย่างดีเยี่ยม แม้กระนั้นทราบหรือไม่ว่าในมหาลัยแห่งนี้นั้น เคยเป็นหลักที่ประทับและพักพิงของ พระบรมวงศ์ศานุตระกูล ฝ่ายใน และก็ยังคงสงวนสถาปัตยกรรม แบบเริ่มแรกไว้ให้คนรุ่นหลังได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย จนมาถึงในปัจจุบัน

สำหรับ ในวันนี้เรา จะได้โอกาสได้พาไปดูพระราชวัง สวนสุนันทา กันดีกว่าแล้วก็ได้เข้าไปชมในพิพิธภัณฑ์ที่ค่อนข้างจะมีความน่าดึงดูดใจ และไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ข้างใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดแผนผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างแจ่มแจ้ง ให้คุณได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน รวมทั้งดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

จึงจัดว่านี่เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะ ต้องการจะชี้แนะให้ท่านได้ลองมาเดินเล่น เดินเล่น กันเลยดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาดูพระราชวัง ด้านในมหาลัยอีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างมีความยอดเยี่ยม สำคัญและก็ดีอย่างไม่ต้องสงสัยกับหัวใจสำคัญ กับสิ่งที่ดีแล้วก็เป็นอะไรที่จะให้คุณได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้ท่องเที่ยวดู ม.ราชภัฏ ตรงนี้

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เพราะว่าข้างในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ แทบจะทุกๆที่อย่างยิ่งจริงๆ ซึ่งพิจารณาได้อย่างง่ายดายจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้พวกเรามองหาร้านค้าคาเฟ่อเมซอน และก็มองไปตรงข้ามจะพบพิพิธภัณฑ์เลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัง สายสุทธาพื้นฟ้า ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างดี และก็เมื่อได้เข้าไปข้างใน ตัวอาคารจะเห็นถึงบันไดเวียน และก็สถาปัตยกรรมต่างๆภายในพระราชวัง

ที่ให้มองเห็นถึงความยอดเยี่ยม และมีการพัฒนาที่มีการนำเข้ามาจากต่างถิ่น รวมทั้งสถาปัตยกรรมนี้ จะให้คุณได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ยังคงความคลาสสิค รวมทั้งมีความล้ำยุคได้อย่างน่าดึงดูด เลยทีเดียวและไม่มีความรู้สึกว่าเมืองไทย ในยุคสมัยนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงมุมมอง ของบ้านเรือนได้ดีอย่างนี้อีกด้วย

โดยตัวการเป็นองค์ประกอบ ที่มีมาอย่างเริ่มแรกแล้วก็หลายข้อจะสงสัยว่า ในพระราชวังนี้ คือตำหนักของผู้ใดแล้ว สวนสุนันทา นั้นคือคนไหนกันแน่ที่เป็นผู้สร้าง ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติภูมิหลัง ที่ค่อนข้างจะน่าดึงดูดจำนวนมาก พวกเราไปทำความรู้จักกันก่อนดียิ่งกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ราชภัฏ นั้นเริ่ม ตั้งแต่ยุครัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากประพาสยุโรป ครั้งที่ 2 ก็เลยมีความต้องการ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่แล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถสร้างสำนักดังที่ได้กล่าวมาแล้วเสร็จ

ก็เลยทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาถัดมาขอความกรุณาเกล้า ให้สร้างต่อจนกระทั่งเสร็จ และก็สวนสุนันทา จึงกลายเป็นพระราชสำนักข้างใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนกระทั่งรัชกาลที่ 7 อย่างยิ่งจริงๆ

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ที่นี่เป็นระยะ จนถึงความเคลื่อนไหวการปกครองสวนสุนันทา ถือว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นในที่สุด เพราะหลังจากนั้นราชสำนัก ฝ่ายใด ไม่จำเป็นที่ต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาถัดมา หลังจากเปลี่ยนการปกครอง จึงทำให้สวนสุนันทาก็เลยกลายเป็นสถานศึกษา ซึ่งมีอาคารโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และสถาปัตยกรรม หลายที่ไม่ว่าจะเป็นทั้งยังพระที่นั่ง ซึ่งเป็นอาคารที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นยุคแรกๆของเมืองไทยเลยทีเดียว ที่มีการวางแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าศึกษาเล่าเรียนและก็น่าอนุรักษ์เอาไว้

ด้านในตึก มีความน่าสนใจไม่น้อย

ภายหลังที่เดินดู ในตัวตึกรวมทั้งพิพิธภัณฑ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ อยู่นานพอสมควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะเสวย แบบตะวันตก ซึ่งในช่วงนี้เป็นอีกหนึ่งสมัย ที่เมืองไทยเริ่มที่จะนำเอาช้อนส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องของการทานอาหารแล้ว ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายนายจ้างในสวนสุนันทา จึงเป็นอีกหนึ่งสตรีกรุ๊ปแรก ที่ได้เริ่มใช้ช้อนส้อมรวมทั้งเริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความล้ำยุค

และเจ้าฝ่ายในก็กล่าวได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นยุคใหม่ แล้วก็ฝึกฝนการใช้ส้อมได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงมารยาท บนโต๊ะอาหาร เนื่องจากว่าพิธีสำคัญ จากแขกบ้านแขกเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างจะมีประวัติศาสตร์ ที่ไปที่มาที่ยาวนาน ที่ให้ท่านได้ประทับใจ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศรวมทั้งการปฏิวัติของประเทศไทย ได้เยอะพอสมควรและมีความน่าสนใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆพวกนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงคือ ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากช่วงนั้น ที่ให้มองเห็นถึงการนำเข้ามาได้อย่างดีเยี่ยม และรูปลักษณ์ภายนอกราวกับ กับปัจจุบันเลยแต่โดยรวมแล้ว ก็เรียกได้ว่าให้คงความคลาสสิค หากแม้จะเป็นของจำลองแต่ว่าก็ดูท่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจในเรื่อง การพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏ แล้วปรับสมัยปรับยุคของตัวเอง ให้เข้ากับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเล่นไปเที่ยวดูตำหนัก สวนสุนันทา ในมหาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างสร้างความบันเทิง สนุกไม่น้อยโดยเฉพาะในบทความของเรานั้น เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมภายในตึกและก็ข้าวของที่นักเขียนเห็นแล้ว มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อยแม้กระนั้นบอกแล้วว่าถ้าเกิดท่านได้มาเอง จำเป็นต้องได้บรรยากาศที่ค่อนข้างจะสร้างไม่เหมือนกันไม่น้อย และก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างดีเยี่ยมที่สุด และก็ยอดเยี่ยมอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV

You missed